2013 03 27 Musée Anne de beaujeu et Maison Mantin – tỉnh MOULINS

                                  DSC_0190_redimensionner

Thứ tư 27/3/2013, Phượng Ca đi trình diễn xa, nhầm ngày sinh nhật của Phương Oanh và cũng là  kỷ niệm 2 năm ngày mất Nguyễn Đức Quang. Khi Thắng ở Hoà Lan viết mail rủ đi cùng sang Cali để dự Ngày họp mặt Du Ca. Tôi tiếc quá, không thể đi được  vì bận trình diễn mất rồi..

                     DSC_0188_redimensionner

Chúng tôi, bốn người: Elise Battais, Ngọc Dung, Hải Long và tôi, rời Paris lúc 9g30 sáng trên đường đi thẳng trung tâm nước Pháp 400km để đến tỉnh Moulins, cách xa Noyant khoảng 30 phút lái xe. Buổi hoà nhạc tại Musée trong chương trình triển lãm về các tấm thảm thêu của Á châu. Các tấm thảm này đã được dệt từ thế kỷ 17, 18 vơi các chủ đề Achille, Ulysse, Vénus, Neptune…) nhưng cũng có hình ảnh của Alexandre hay hoàng đế Trung hoa trên tấm thảm. Sau khi triển lãm ở musée des beau-ars ở Paris (Petit Palais) đã đươc chuyễn tới Moulins và triển lãm trong musée này từ tháng 1 đế tháng 4 2013.

DSC_0144_redimensionner DSC_0145_redimensionner

Sau hơn 4 giờ đi, chúng tôi tới tỉnh Moulins. Thành phố nhỏ,  nhưng có rất nhiều lâu đài, di tích lịch sữ nên có nhiều du khách thăm viếng.

DSC_0165_redimensionner DSC_0166_redimensionner

Musée Anne de beaujeu là lâu đài của gia đình MARTIN tặng cho chính phủ bởi Louis, người con cuối cùng của giòng họ (không lập gia đình và không có con cái) với một điều kiện là ngôi nhà đươc trở thành viện bảo tàng của thành phố.

Nhà được bao bọc bằng hàng rào sắt, khi vừa nhìn thấy,tôi có cảm giác như mình đang có mặt tại Rome vì cách chưng bày đồ vật, nhất là những cột, tương đá để chung quanh. Musée rất rộng và ở ngay trung tâm thành phố. Sau khi chuẩn bị cho buổi diễn xong, chúng tôi có tí thì giờ để đi xem các tấm thảm trên tường thật to với những hình ảnh sống động cách đây mấy ngàn năm…

Lần đầu tiên, thành phố này được nghe tận tai, nhìn thấy tận mắt các cây đàn Việt nam, những khán giả lớn tuổi thì thích thú vì họ đươc gợi nhớ lại kỷ niệm chuyến du lịch Việt nam mà họ đã đươc đi qua. Trong lúc trình diển, thỉnh thoảng tôi mời khán giả hát theo vài câu hát dân ca đơn giản. Hầu như ai cũng hát thật to, thật tư nhiên, mặc dù họ không hiểu hát cái gì…

Sau khi trình diển xong, khán giả đươc thư khảy cây đàn tranh, đàn nguyêt, đàn bầu… hoặc hỏi những gì liên quan đến âm nhạc… không khí vui và ấm cúng. Sau cùng, musée lại cho khán giả thưởng các món ăn như chả giò, tôm lăn bột, giỏi cuốn..v..v.

DSC_0155_redimensionner DSC_0150_redimensionner

DSC_0153_redimensionner DSC_0152_redimensionner

Thu dọn sân khấu xong, Maud đưa chúng tôi tới khách sạn cất hành lý rồi đến tiệm ăn. Tiệm ăn đặc biệt mở cửa đến khuya và rất ngon, nên du khách  đến Moulins đều ghé ăn. Tiệm trang hoàng đặc biệt với hai bên tường đươc gắn kiếng, trần nhà đề-co rất đẹp mắt như lâu đài, và nhờ sư phản chiếu của kiếng, nên chúng ta có cảm tưởng như ngồi tiệm ăn rất rộng rất sang trọng.

DSC_0156_redimensionner DSC_0157_redimensionner

Ăn cơm xong, sau khi đi rửa tay trở lại bàn, người quản lý nhà hàng đã đem tới cho tôi một ly kem nhỏ, trên đó, cây đèn cầy đươc đốt bắn ra những tia lửa nhỏ như pháo bông và chúc mừng sinh nhật… Tôi cảm động vì quên mất ngày sinh nhật của mình…

                                    DSC_0161_redimensionner

Nếu không có ly kem, nếu không ngồi tiệm ăn sang trọng, nếu không có những người bạn thân chung quanh, thì sinh nhật tôi hôm nay, phải chui vô bếp để nấu nướng…vì chắc chắn con gái, con rể, cháu ngoại tôi sẽ điện thoại nói mẹ ơi, cu Huy muốn đến thăm woại nè….

DSC_0162_redimensionner DSC_0163_redimensionner

Sáng hôm sau, chúng tôi trở lại musée, để đi viếng nhà Mantin.                                                    Căn nhà trải qua hơn 2 thế kỷ vẫn được gìn giữ không bị hư hao, với những vật dụng trang hoàng trong nhà rất có giá trị. Từ phòng khách, phòng đọc sách, vơi những bức thảm treo từ trên trần nhà xuống hết bức tường, đặc biệt tường của phòng ngủ của chủ nhân là dán bằng da thú trên đó có vẽ những bức hình. Thời đó, mà ông Mantin đã có ý nghĩa rất mới trong cách trang trí nhà cửa, những đồ vật từ khắp nơi được đem về.. 

DSC_0187_redimensionner DSC_0184_redimensionner

Ce contenu a été publié dans Tiêng Viêt. Vous pouvez le mettre en favoris avec ce permalien.