2013 03 22 Margency – Bol de riz của trường trung tiểu học Notre Dame de BURY

Les Enfants du Vietnam

Tối thứ sáu, tôi và các em Hữu Nghị, Diễm Lan, Diễm Hằng, Sophie đã đến dự buổi cơm do hội Les Enfants du Vietnam tổ chức tại trường trung học Notre Dame de BURY , tỉnh Magency. Chi nhánh hội có mặt khắp nước Pháp, trong năm hội đã tổ chức những buổi gây quỹ bằng cách bán đồ thủ công nghệ Việt Nam, các sản phẩm do các học sinh tại Pháp, bữa cơm thân hữu để bảo trợ cho 33 trung tâm lo cho trẻ em, người già, dân tộc thiểu số tại Việt Nam từ Cao Bằng cho đến Châu Đốc.

les enfants du VN

Trong mục đích chia sẽ và gây quỹ từ thiện, hằng năm, Phượng Ca đã đến trình diễn giúp các hội đoàn, các cơ quan thiện nguyên bạn trong nhữg dịp Tết, hay tùy theo mùa của năm. ..

Trung tâm Chi Lăng

                                     les enfants du VN 1

Trong Mùa Chay, bửa cơm gây quỹ của Trường Notre Dame de Bury tổ chức cho Hội rất đơn sơ. Trên tờ quảng cáo, tôi thấy có ghi chưng bày và bán các sản phẩm do các học sinh tư làm, phần tò mò, phần tôi cũng muốn xem có gì mình cần mua không, nên đến sớm một chút. Một học sinh đã trao cho tôi một tấm hình trên đó, có các chữ cơm – hạt cơm – chén cơm…Phần hoà nhạc sẽ là sau bữa cơm.

  Trung tâm Đồng Đen

                    les enfants du VN 2

Tới giờ hẹn, khách hôm nay, phần đông là các thầy cô và gia đình học trò của trường. Người đầu bếp đem ra hai nồi cơm trắng, trên bàn có một hai tô nước mắn, xì dâu pha để mọi người tự chan vào cơm.

Chúng tôi cũng xếp hàng như mọi người để nhận phần ăn của mình. Lần đầu tiên tôi đươc dự buổi ăn này, ngạc nhiên nhưng rất cảm động, mặc dù chỉ ăn cơm không, mà mọi người cũng đã hưởng ứng nhiệt tình. Tiền thu được hôm nay sẽ được dùng vào việc cho học bổng, giúp trẻ em mồ côi, cho người nghèo thiếu thốn ở quê nhà.

Trung tâm Muong Riecles enfants du VN 3

Tôi xúc động khi thấy những người bạn Pháp của mình tại đây đã hy sinh thời giờ, làm mọi việc nghĩ đến người kém may mắn ở Việt Nam. Trong lúc đó, trong nước, có những người thật giàu đã sống rất phung phí…

Tôi tư nghĩ : không biết những nhà đại gia này có nhìn thấy sự chênh lệch đó không?

Taverny, lập xuân 2013                                                                                                                   Phương Oanh.

Ce contenu a été publié dans Tiêng Viêt. Vous pouvez le mettre en favoris avec ce permalien.