Thiếu Nhi Thánh Thể Đi Hành Hương ROMA tháng 8 2003

Thiếu Nhi Thánh Thể đi hành hương Roma

HỘI NGỘ NIỀM TIN

              rome 5rome 8

 Ban đàn tranh Thiếu Nhi Thánh Thể đoàn Kitô Vua của Giáo xứ Paris đã tham dự đại hội Hội Ngộ Niềm Tin tại Rome với các em Ngọc Trâm, Ngọc Thảo, Cao Loan, Cao Linh, Cao Hưng, Kim Dung, Như Lan, Năng Long. Cùng với hai phụ huynh (anh chị Nhân- KimThanh – bố mẹ của Kim Dung và Mỹ Ly – mẹ của Trâm Thảo) theo phụ lo cho nhóm.

    Trong ba ngày, các em đã làm cho cộng đồng Việt Nam công giáo có mặt tại đây hảnh diện với những người khách hành hương các nước về cây đàn dân tộc trong các thánh lễ. Mặc dù rất trẻ, em nhỏ nhất chưa được 10 tuổi, em lớn nhất cũng vừa 18 tuổi đời, nhưng khi nhìn các em đàn rất thành thạo, tiếng đàn thánh thót hoà cùng tiếng đàn phong cầm và ban hợp ca tổng hợp ở nhà thờ Đức Bà Cả, hay tại nhà thờ Thánh Phê rô, chắc hẳn ai cũng nghĩ là có sự tập dượt rất chu đáo

                                         .rome 2

    Thật vây, trong một năm chuẩn bị, các em đã tập đàn tranh đều đặn mỗi chiều thứ bảy sau thánh lễ. Do đó, khi sang tới Roma, có những bài đã đươc biết trước, có những bài chưa biết, phải tập tại chỗ.  Cũng may là phần đông, các em đêu biết đọc nốt nhạc, nên việc tập dươt cũng không đên nổi khó khăn.  Để có thể tập đươc tại chỗ, đưc ông Đạo đã cho phép ban đàn tranh tập nơi nhà chung của Giáo Hoàng học viện.  Tư  nơi này, các em đã được hưởng cái thú nhìn thấy khắp nơi tư trên cao thật cao, thây đươc nóc nhà thờ thánh Phê rô và nhất là được chụp hình chung với Đức ông trước của học viện, đây là điều không phải ai cũng được diễm phúc .

                                rome 3

    Trong các buổi lễ, cha Thắng của đài phát thanh Roma, cha Nghị của Viet Catholic đã ưu ái dành cho các em những điều kiện và phương tiện tốt đẹp, do đó, mặc dù rất đông người, các em luôn luôn được chỗ ngồi tốt gần cung thánh, âm thanh hay.

                        rome 7

    Ban đàn tranh Thiếu Nhi cũng không quên cám ơn đến Đức ông Mai Đức Vinh, giám đốc giáo xứ Paris, cha Đinh Đồng Thượng Sách, cha Nguyễn văn Thể ở Lyon, cha Tiên, chị Kim Anh ở Toulouse và anh Lê Đình Thông, đại diện văn phòng mục vụ đã giúp đở, khuyến khích vừa tinh thần lẩn vật chất cho chuyến đi

.rome 1rome

    Ba ngày đại hội, người công giáo Việt Nam đã từ khắp nơi đến đây, gặp nhau trao nhau thêm sức mạnh đức tin để cùng giữ vững tinh thần sống đạo trong xã hội hiện tại đầy rẫy hận thù, chia rẽ. Thành phố Roma đã đón tiếp người dân Việt lần thứ hai trên thành phố cổ kính này, chắc hẳn sẽ vui và chờ đón lần tới và nhiều lần tới nữa…

    Điều mà thiếu nhi vui là trước khi rời Roma để trở lại Paris, một cây đàn Tranh đã được ở lại, và soeur Thắm tập để đàn trong thánh lễ, như vậy, ngoài cây phong cầm, soeur Thăm đã có thể cho người đi lễ được thưởng thức tiếng đàn Tranh qua các bài thánh ca như Thiếu Nhi của đoàn Kitô Vua  giáo xứ Paris.

    Trước khi chấm dứt, tôi xin chép lại bài thơ Niềm Tin của anh Lê Đình Thông, đươc phổ nhạc cho mọi ngươi cùng hát trong thời gian qua:

Muôn dân có một Chúa Trời

Uy quyền giáo hội sáng soi dẫn đường

Gặp nhau trong nghĩa yêu thương

Công bằng bác ái khiêm nhường kết liên

Hội đồng mục vụ cần chuyên

Một lòng một dạ vẹn tuyền sắt son

                             rome 6

Bài thơ đã được phổ nhạc cũng như bài  sau :


Chúa ơi Chúa ngự trên trời

Chúng con dưới thế nơi nơi tõ tường

Niềm tin dâng Chúa yêu thương

Thuận hòa vui vẽ  là đường viễn liên

Giáo dân cầu nguyện chăm chuyên

An bình khắp chốn trao truyền nét son.


Phưong Oanh, tháng 10/2003.
Ce contenu a été publié dans Tiêng Viêt. Vous pouvez le mettre en favoris avec ce permalien.