2000 06 28 Ngày Chúc Thọ ….đành lở hẹn

Di tản, tạm trú, định cư ở Paris đã hơn hai mươi năm, năm nay bố mẹ, ông bà và những vị bô lão được dự buổi tiệc yến lão với Nguyệt San Ngày Mới tại Trung Tâm Saint Jacques.

Đã chuẩn bị thật chu đáo và từ lâu, tôi háo hức và chờ đợi ngày trông đợi.

Nhưng, cũng tại chữ nhưng quái ác này, đã làm cản trở mọi dự tính.

Vì trách nhiệm và công việc cûa Phượng Ca quá bận rộn nên không dám hứa trước với ai nếu đó không phải là ngày trình diễn. ..

Trên lịch sinh hoạt, ngày 24/ 6, Phượng Ca đã nhận lời đi dự với đại hội âm nhạc thế giới được tổ chức tại tỉnh Vanves, Cachan, do đó mà đành lở hẹn. Những ngày gần kề, nhân đọc được Ngày Mới số 35 với chủ đề về cha me.

Khi được anh Lê Trân tặng số báo trên, tôi đã đọc ngấu nghiến tất cä những bài viết một cách say sưa, giống như một người bị bỏ đói tiếng  từ lâu.
Đọc đi đọc lại mà không chán, mỗi bài viết có một  gía trị khác nhau. Nhưng đặc biệt là những bài viết về mẹ cha , để rồi vui buồn theo các nhân vật trong các bài viết và ngẫm nghï cho thân phận mình ngày mai së ra sao ? Mình có giống như những ông bà Văn trong chuyện Hoàng Hôn cûa Diễm Thi, nhẹ nhàng ấm áp như Tình xế bóng của Thiên Định, cảm động khi nhớ lại những ngày sống bên cha mẹ qua bài thơ Nhớ Mẹ Hiền của Chân Phương Lê Mỹ, mà giờ đây, mặc dù đã trưởng thành, đã làm bổn phận của người mẹ, người vợ, tôi cũng không khỏi bùi ngùi xúc động Có điều, đa số trong chúng ta luôn luôn làm thơ, viết văn nói lên tình mẹ con rất nhiều mà tình cha thì thật là ít được nhắc tới. Hoặc nếu có thì cũng ít ỏi.

Vì lý do trở ngại giao thông, đúng ngày giờ mà người dân Paris biểu tình rầm rộ. Tất cả các nẽo đường đdến địa điểm tổ chức bị ngăn chận, kẹt xe khắp nơi, tôi cũng bị trong cơn ốc này , không làm sao tới được.

Ngồi trong xe hơi , từng giờ trôi qua .. . 1giờ, 2giờ, .. . chạy vòng vòng mà không thể nào đến nơi được.

5giờ chiều đã tới, phải ra khỏi Paris để đến với  tổ chức khác đang đợi với tâm trạng bức rức của một người thất hẹn, lo lắng cho ban tổ chức có gặp vấn đề không, khách có tới được Çông không và cầu mong mọi sự xuông sẻ…

Tôi rất cảm động và phục Nguyệt san Ngày Mới đã làm sống lại phong tục mừng thọ bố mẹ, mừng cuộc sống bền vững của lứa đôi trong buổi  lễ tổ chức đơn sơ, nhưng thật trang trọng này, nói lên tinh thần trọng kính người trưởng thượng và nhắc nhở cho chúng ta nên ráng giữ hạnh phúc gia đình nơi xã hội dễ thay đổi và tan vở này.

Và nếu chúng ta giữ được truyền thống này tại đây, tôi hy vọng một xã hội Việt Nam mới được thành lập và từ nơi căn bản của phong tục ,tập quán Việt Nam, hy vọng së được bảo tồn, phát huy để người địa phương thấy được cái hay cái đẹp của văn hóa Việt Nam.

Phương Oanh, Taverny 28/6/2000

 

 

Ce contenu a été publié dans Tiêng Viêt. Vous pouvez le mettre en favoris avec ce permalien.