Hành Hương Lisieux

Tháng 10 2006



Công đoàn công giáo Việt Nam ở quận 13 của nhà thờ Hyppolite có tổ chức ngày hành hương Lisieux, nơi bà thánh Thérèse Hài Đồng  hiển thánh.  Khi nghe Xuân gọi, tôi hưởng ứng đi liền, vì nơi này, tôi rất thích được đi viếng,  và Thérèse là tên thánh bổn mạng của con gái và má chồng tôi.

Những lần đi trước,  vì ông xã chở bằng xe hơi, nên tôi không đưọc tự do đi theo đoàn. Kỳ này, tự đi bằng xe lữa, tôi khám phá ra vấn đề di chuyễn thật dễ và tiên lợi, lý do, nhà giòng, nhà thờ, nhà của Thánh rất gần nhau và cũng gần gare xe lữa.

Tôi, chị Tâm, An lấy chuyến xe lúc 10g ở gare St Lazare tới nơì trước 12g. Sau khi định hướng các nơi sẽ đi viếng, cả ba kéo nhau vào tiệm ăn bên cạnh gare để ăn trưa vì đã tới giờ ăn. Sau đó, lần mò địa chỉ để đến Hermitage để gặp các bạn. Họ cũng vừa ăn xong và đang chuẩn bị để đi viếng và dự buổi nói chuyện về bà thánh do thầy Đông phụ  trách.

Vì có giáo dân Pháp Việt nên buổi nói chuyện cũng được nói tiếng Pháp và Việt cho vui cả nhà. Lời giãng của thầy Đông rất lin động lôi cuốn chúng tôi vào cuộc để cảm phục bà thánh hơn ở gương sống đạo, nơi đức tin và những gì bà thánh đã làm khi còn ở trần gian cho đến những giây phút lúc cuối cùng.

Sau đó, có hướng dẫn viên đến dắt chúng tôi đi thăm viếng nhà thờ thánh Jean Pierre  và tại đây sẽ có thánh lễ lúc 17h cho nhóm.
Cãm động nhất là chính tại nơi này, thánh Thérèse đã đi lễ khi còn bé mỗi ngày, và trải qua bao nhiêu năm tháng, nhà nguyện vẫn còn nguyên vẹn để hôm nay, tôi được ngồi đây đánh đàn, cầu nguyện cùng với thánh.
Thánh lễ đồng tế bỡi cha Tâm và cha Linh, hai linh mục trẻ đến từ  Việt Nam tu học, rất nhiệt thành và tận tâm với giáo dân.

Cuộc hành hương đã dứt, vì xe car đã đến đón các bạn trở lại Paris, ba đứa chúng tôi được xe car chỡ đến nhà gare, vì vé xe đã giữ chuyến 20h14.

Lòng tôi rất vui vì được sống trọn vẹn với thánh Thérèse một ngày  không nóng, không lạnh của tháng 10 âm u nhưng trong lòng bừng lên sức sống của người con Thiên Chúa.

Ce contenu a été publié dans Tiêng Viêt. Vous pouvez le mettre en favoris avec ce permalien.